9 CÁCH ĐỂ BẠN VỪA SỐNG KHỎE VỪA BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nếu bạn nghĩ rằng bảo vệ môi trường là của những nguyên thủ quốc gia, thì bạn đã sai rồi. Chỉ cần bắt đầu bằng những hoạt động thường ngày của bạn, của mỗi người chúng ta là đã làm được điều này.

Sống xanh là xu hướng của hiện tại và của tương lai thế giới khi các vấn đề môi trường, rác thải đang nổi lên như một thực trạng đáng báo động đến thế giới. Mỗi người chúng ta dù ít dù nhiều thì chỉ bằng những hoạt động hàng ngày bạn đã có thể vừa giúp mình sống khoẻ mạnh mà lại vừa bảo vệ môi trường.

Khi bạn sống thân thiện với môi trường, cuộc sống của bạn chắc chắn được cải thiện, quan trọng hơn là sức khoẻ gia đình bạn sẽ được đảm bảo. Đó là lí do mà những bà mẹ nuôi con nhỏ hay con cái thường chọn sống xanh để lo cho bố mẹ mình. Bạn chỉ cần bắt đầu công cuộc sống xanh của bạn bằng 9 cách ngay sau đây.

1.Hạn chế phương tiện cá nhân

Nếu bạn đi 1 chiếc xe ô tô hoặc 1 chiếc xe máy thì có thể thải ra môi trường khoảng 475g - 800gCO2 cùng nhiều loại khí thải khác có thể gây hiệu ứng nhà kính với khoảng 1,5km di chuyển. Nhất là các thành phố lớn của Việt Nam thì khí thải từ các phương tiện cũng đang góp phần gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tình trạng bụi mịn.

Hãy thay đổi thói quen lái xe, chuyển sang đi các phương tiện công cộng, đi xe đạp, đi xe chung thay vì đi phương tiện cá nhân. Nếu bạn làm văn phòng thì việc đi xe đạp hoặc đi bộ sẽ là một trong những biện pháp tốt cho sức khoẻ.

2. Dùng đồ tái sử dụng nhiều lần

Chắc hẳn những hình ảnh những con linh cẩu, những con cá voi chết trên biển khi quấn đầy người nilon, hoặc trong bụng chỉ toàn chai nhựa và vỏ nilon. Không chỉ với động vật, việc sử dụng đồ nhựa nhiều còn gây nên tình trạng giảm tinh trùng ở nam giới, nhiều vấn đề sức khoẻ ở nữ giới và trẻ em.

Thay vì việc mua các loại sản phẩm bằng nhựa, tại sao bạn không chuyển sang sử dụng các sản phẩm được làm chắc chắn hơn như bình được nước bằng thép không rỉ, sản phẩm thuỷ tinh….

3.Mặc đồ thân thiện với môi trường

Trong 3 năm trở lại đây thì cụm từ vải cotton hữu cơ cũng đã được nhắc đến rất nhiều. Và trong năm 2020 và nhiều năm sau nữa, xu hướng thời trang gắn liền với môi trường cũng sẽ lên ngôi. Việc sử dụng các sản phẩm thời trang có chất vải hữu cơ hoặc nguồn gốc tự nhiên, sẽ thân thiện với môi trường, và đảm bảo cho sức khoẻ của bạn. Vì có rất nhiều loại bông để làm ra sợi vải đã sử dụng rất nhiều hoá chất độ hại để xử lý, chúng có thể gây ung thư cùng nhiều vấn đề sức khoẻ khác cho con người

Đồ len lụa, hoặc vải làm bằng gai dầu, tơ tằm sẽ có ít hoá chất hơn so với những loại vải khác. Hãy chú trọng đến cách “mặc hữu cơ” để vừa có sức khoẻ tốt mà vừa bảo vệ môi trường.

4. Lựa chọn thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ chắc chắn là điều mà nhiều người Việt nam quan tâm đến đầu tiên bởi vấn nạn thực phẩm bẩn lan tràn hiện nay.

Thực phẩm hữu cơ được trồng hữu cơ tự nhiên, không dùng các loại thuốc hóa học, cực kỳ an toàn và tốt cho sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường tốt hơn. Có rất nhiều người cũng nói mình trồng hữu cơ, nhưng sẽ rất khó để đánh giá mức độ đúng sai của họ. Để an tâm hơn, bạn nên chọn những địa chỉ có bán thực phẩm hữu cơ có chứng nhận của các tổ chức uy tín, đó là một bên thứ 3, nên sẽ khách quan hơn. Đồng thời cũng tạo sự an tâm của bạn khi sử dụng.

Hoặc bạn cũng có thể tự trồng một vườn rau hữu cơ tại nhà cho mình. Đã có rất nhiều người thành công từ những vườn rau mini trên sân thượng, ngoài ban công để gia đình mình có thể ăn những thực phẩm sạch, an toàn, thân thiện.

5. Làm sạch nước và bảo vệ môi trường

Nước sạch là vấn đề đáng lo ngại tại Việt Nam, không chỉ tại những vùng núi xa xôi mà còn tại các thành phố lớn. Bởi vậy để làm sạch nước bạn có thể lựa chọn các bộ lọc nước tái chế và có thể cải tiến để làm sạch nước và giảm lượng bộ lọc nước thải ra môi trường hàng năm. Vì vậy làm sạch nước, bạn sẽ được uống nước sạch, là bạn đang tự bảo vệ sức khoẻ mình và cũng bảo vệ môi trường trong mỗi hành động sống hàng ngày.

6. Tận dụng các loại nước tẩy rửa tự nhiên, hữu cơ

Chúng ta thường có một khái niệm là các chất tẩy rửa cực mạnh thì sẽ làm nhà mình sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, bạn lại không biết rằng các hoá chất độc hại có trong các chất tẩy rửa đó sẽ phát tán ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của bạn.

Bạn có thể tự làm các chất tẩy rửa tự nhiên bằng xà phòng thực vật hoặc làm từ baking soda. Hoặc nếu bạn không thể tự làm thì có thể sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hữu cơ. Những sản phẩm hữu cơ sẽ không có thành phần độc hại ngấm qua da, phát tán qua không khí và ngấm trong nguồn nước gây hại môi trường và sức khoẻ của bạn về lâu dài.

7. Bảo vệ môi trường từ cách giặt quần áo

Giặt khô là hành động mà chúng ta thường làm đối với quần áo hoặc giặt quần áo với những hoá chất tẩy rửa mạnh. Đã đến lúc bạn nên thay đổi điều này vì các chất perchloroethylene (perc), lauryl ether sulphate hoặc chất tẩy rửa ethoxylate sẽ gây hại cho sức khoẻ của bạn, và một số chất gây ung thư khác.

Vì thế, bạn hãy chọn giặt quần áo bằng nước, lựa chọn các sản phẩm giặt ủi xanh, hữu cơ và an toàn cho mình.

8. Sống trong không gian xanh

Với mức độ đô thị hoá hiện nay, không chỉ tại thành phố mà cả ở những vùng quê, nhiều ngôi nhà san sát nhau mọc lên. Không đợi chính quyền mà chính bạn hãy lên kế hoạch trồng thêm một ít cây trong sân nhà. Cây xung quanh nhà có thể tạo bóng râm, tăng giá trị cho ngôi nhà, hấp thụ bớt CO2, cải thiện nguồn nước và giúp bạn có không gian sống mát mẻ, yên tĩnh hơn.

9. Cắt giảm thịt giúp bảo vệ môi trường

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ “Ăn chay trường – bảo vệ môi trường” chưa? Nếu chưa thì bạn có thể nghe và thực hành ngay từ hôm nay. Bởi ngành công nghiệp chăn nuôi hiện đang góp phần gia tăng thêm 18% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ra môi trường. Cháy rừng Amazon ở Brazil là cảnh báo lớn nhất cho cả nhân loại và những người đang “không thịt không vui”.

Hơn nữa ăn chay còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tắc nghẽn động mạch, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Nếu bạn không phải là người ăn chay thì cũng có thể cắt giảm thịt trong khẩu phần của mình để sống khoẻ và cũng bảo vệ môi trường hàng ngày.

Với 9 cách để bạn vừa sống khỏe mạnh vừa bảo vệ môi trường như trên, không khó để bạn thực hiện. Tuy nhiên, làm được hay không lại ở chính bạn và ở việc bạn có muốn hay không. Vì cuộc sống hiện tại và vì thế hệ tương lai của mỗi chúng ta, hãy sống xanh để bảo vệ môi trường ngay hôm nay.

Chia sẻ:

Viết Bình luận