“Giải oan” cho thành phần alcohol trong mỹ phẩm hữu cơ

Bạn thường thấy thành phần “alcohol” trong các loại kem dưỡng, dầu gội đầu, sản phẩm khử mùi, các loại lotion… Và phản ứng đầu tiên của bạn là “alcohol" có nghĩa là cồn, và là chất gây kích ứng và khô da? Bạn hoang mang khi thấy ngay cả các mỹ phẩm hữu cơ cũng chứa “alcohol" ? Đừng quá lo lắng nhé, không phải “alcohol” nào cũng có ảnh hưởng tiêu cực như bạn nghĩ.

Hãy giải mã các thành phần “alcohol" với LEAFSHOP, bạn sẽ thấy yên tâm và tự tin hơn trong công cuộc tìm kiếm mỹ phẩm hữu cơ phù hợp với bản thân.

Trước hết bạn phải hiểu được chức năng của “alcohol" trong mỹ phẩm là gì ?

Người ta thường biết đến “alcohol” như chất bảo quản ngăn chặn sự nhiễm khuẩn của mỹ phẩm. Đặc biệt tính chất nhanh khô và làm mát lạnh của nó khiến cho phần lớn các nhà sản xuất lựa chọn “alcohol" làm thành phần ưu tiên trong các lotion rửa mặt và khử mùi.

Vậy có bao nhiêu loại “alcohol" ? Chúng còn có những công dụng nào khác ngoài những gì vừa được nêu trên đây? Nên tránh và đón nhận các “alcohol" nào?

 

1)Cồn etylic (etylic alcohol, ethanol)

Chúng ta thường quen gọi là rượu, tồn tại dưới 2 dạng :

  • Cồn có nguồn gốc thực vật : là loại cồn có nguồn gốc thực vật  thu được từ quá trình lên men trái cây hay ngũ cốc

  • Cồn không tốt, denatured alcohol,  hay còn được gọi là alcohol denat (tên INCI): do các nhà sản xuất mỹ phẩm cố tình cho thêm các chất hoá học để tạo mùi vị khó chịu, ngăn cản những người nghiện rượu uống mỹ phẩm có chứa cồn.

Công dụng chung của cồn etylic trong mỹ phẩm là diệt khuẩn, sát trùng, dễ bay hơi (tạo cảm giác tươi mát). Đây cũng là chất dung môi hiệu quả (giúp hương thơm giữ mùi lâu hơn khi xịt nước hoa), làm se đặc biệt đối với da nhờn.

Nhưng chính vì tính bay hơi nhanh nên da của bạn dễ bị khô nhanh và kích ứng. Hơn nữa việc da khô sẽ kích thích da dầu tiết ra nhiều chất nhờn hơn.

Vì trong alcohol denat có chứa chất hoá học nên các chuyên gia mỹ phẩm lành tính khuyến khích người tiêu dùng sử dụng cồn thực vật để hạn chế mọi kích ứng và khô da.

*** Có thể bạn chưa biết : alcohol dạng cồn rượu ngăn cản các chất tiền vitamine A (betacatorene và retinol) tổng hợp thành vitamine A trong cơ thể, khiến da trở nên thiếu hụt vitamine A, dưỡng chất cần thiết để duy trì sự trẻ trung của làn da. Đó là một trong những nguyên nhân khiến những người nghiện rượu dễ bị lão hoá sớm.

 

2) Benzyl alcohol

Là chất bảo quản có thể có nguồn gốc tổng hợp, được chấp nhận và kiểm định rất nghiêm ngặt bởi các tổ chức chứng nhận hữu cơ uy tín và khắt khe nhất (Ecocert, Qualité France, BIDH…) với hai lí do :

Hàm lượng sử dụng rất ít với hiệu quả bảo quản không kém các loại “alcohol" dễ gây kích ứng khác. Benzyl alcohol cũng hay được các chuyên gia gọi là “alcohol trung tính"

Không phải là chất bảo quản gây tranh cãi, không bị nghi ngờ hay xác định là chất tiềm năng gây ung thư, dị ứng hay rối loạn nội tiết như các chất bảo quản khác (paraben, methylisothiazolinone, methylchloroisothiazolinone…)

Benzyl alcohol cũng tồn tại tự nhiên trong tinh dầu (quế, hoa nhài, hoa ylang ylang…)

 

3) Cồn béo

Cồn béo tồn tại dưới hai dạng :

  • Tổng hợp : sản phẩm phụ từ dầu mỏ

  • Tự nhiên: thu được từ chiết xuất dừa, cọ với công dụng làm mềm, dưỡng ẩm, chất giữ ẩm (humectant), bảo vệ da, làm dày và tạo độ sánh cho thành phẩm.

Dù là nguồn gốc tổng hợp hay tự nhiên, cồn béo không gây độc hay kích ứng da, có chức năng như chất hoạt động bề mặt, chất ổn định nhũ tương, giữ ẩm và đều có tên :

  • Cetyl alcohol

  • Stearyl alcohol

  • Cetearyl alcohol

  • Lauryl alcohol

  • Myristyl alcohol

Tuy nhiên, vì trong mỹ phẩm hữu cơ các loại cồn béo này đều có nguồn gốc tự nhiên, có khả năng giữ và dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất cho da tốt hơn và đặc biệt không phải từ dầu khoáng, không gây hại môi trường nên chúng ngày càng được sự ủng hộ của người tiêu dùng trên thế giới.

Leafshop tổng hợp 


Chia sẻ:
  1. order cialis online

Viết Bình luận