Cách nhận biết các loại da cơ bản

Cùng xem bạn thuộc loại da nào và cách chăm sóc bấy lâu nay của bạn đã thực sự chính xác cho làn da mặt của mình chưa nhé!

Da được chia thành 4 loại dựa trên tỷ lệ dầu và nước trong da bao gồm: da thường, da khô, da dầu và da hỗn hợp. Ngoài ra nhiều người còn cho rằng có loại da nhạy cảm song đó chỉ là đặc tính của da mà thôi. Da nhạy cảm thường mỏng, yếu, dễ bị tổn thương và dễ kích ứng với mỹ phẩm cũng như môi trường.

Da thường

Da thường: là loại da tự có sự cân bằng tốt giữa lượng dầu và lượng nước. Đây là loại da khá lý tưởng, không khô và cũng không bị nhờn, thường luôn mềm mại, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giãn tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn.
 
Cách chăm sóc da thường

Đối với da thường bạn nên tập trung làm những bước skincare căn bản nhất (Rửa mặt- Dưỡng ẩm- Chống nắng) để duy trì độ khỏe mạnh và đàn hồi cho làn da. Không nên chủ quan không chăm sóc vì lớp màng ẩm bảo vệ da không bền vững suốt đời vẫn có thể bị phá hủy dưới tác động môi trường.
Da dầu

Da dầu: là loại da sản sinh quá nhiều dầu. Sự sản sinh quá độ này còn được gọi là sự bài tiết bã nhờn dư thừa. Do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nên da thường xuyên bị bóng nhờn, da có vẻ dày, lỗ chân lông to.
Các tuyến nhờn một mặt giúp da mềm mại nhưng lại khiến da dễ bị bám bụi, ngoài ra chất nhờn dư thừa còn làm tắc lỗ chân lông, một trong nguyên nhân chính khiến da dễ bị nổi mụn trứng cá và mụn bọc.

Cách chăm sóc da dầu
Các bạn nên dùng một loại sữa rửa mặt (SRM) dịu nhẹ dành cho da dầu (tốt nhất là dạng bọt - thường ghi trên chai “Foaming Facial Wash”).
Nếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt.
Nếu thời tiết quá khô, nên thoa chất giữ ẩm vì da nhờn cũng cần giữ ẩm nữa.

Da khô


Da khô: Là loại da sản sinh ít dầu hơn da thường. Đó là kết quả của sự thiếu hụt dầu, da khô thiếu lipids mà nó cần để có thể duy trì độ ẩm và xây dựng tấm chắn bảo vệ da khỏi ảnh hưởng từ bên ngoài.

Da khô ráp, hơi sần sùi, hơi rát khi rửa mặt, vào giữa ngày da có thể xuất hiện vảy nhỏ. Vì tuyến nhờn hoạt động kém nên da thiếu khả năng giữ ẩm tự nhiên, dễ bị nứt nẻ. Da khô ít bị nổi mụn và lỗ chân lông rất nhỏ, nhưng lại rất dễ xuất hiện nếp nhăn khi cười.

Cách chăm sóc da khô:
Việc quan trọng nhất khi chăm sóc da khô là bạn phải cấp đủ nước cho làn da. Bạn cần thật chú trọng vào các bước dưỡng ẩm, cung cấp độ ẩm cho da; có thể dùng thêm mặt nạ ngủ, serum, tinh chất dưỡng ẩm giúp cho làn da trở nên mềm mại và mịn màng hơn.
- Bạn nên thường xuyên bổ sung kem dưỡng cho vùng da xung quanh mắt, vốn khô hơn các vùng da khác. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm đến các sản phẩm chống lão hóa cho da sớm hơn.

Da hỗn hợp

Da hỗn hợp: là sự kết hợp giữa các loại da khác nhau, như chính tên gọi của nó. Da có chỗ thì khô, chỗ thì nhờn, thường là khô ở hai bên má, nhưng lại bị nhờn ở vùng trán, mũi và cằm (vùng chữ T). Vào giữa ngày vùng T hay bị bóng lưỡng. Da hỗn hợp cũng rất dễ bị mụn và lỗ chân lông to.
Có 2 loại da hỗn hợp chính là hỗn hợp thiên dầu (diện tích vùng da bị dầu lớn hơn những vùng còn lại, nhất là có nhiều dầu ở vùng chữ T) và hỗn hợp thiên khô (diện tích vùng da khô lớn hơn những vùng còn lại, thường chỉ có dầu ở vùng chữ T, 2 bên má khô)

Cách chăm sóc da hỗn hợp
Nếu có điều kiện các bạn nên dùng 2 loại sữa rửa mặt: một loại dạng bọt (thường ghi “foaming facial wash”) vào ban ngày để giảm nhờn, một loại là SRM dạng kem (thường ghi “creamy cleanser”) cho vùng da khô. Không thì các bạn có thể dùng SRM dành riêng cho da hỗn hợp cũng được.
-Tùy vào từng thời điểm thiên dầu hay thiên khô mà bạn nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Bạn nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm kiềm dầu, làm sạch da vào mùa hè và sử dụng các sản phẩm cấp ẩm, cấp dưỡng cho mùa đông.

Nhận biết chính xác các loại da giúp bạn có thể sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm phù hợp dành riêng cho từng loại da. Đồng thời cũng giúp bạn có chế độ ăn uống, tập luyện để cải thiện và gìn giữ làn da của mình được mãi trẻ đẹp.

Nguồn: Tổng hợp


Chia sẻ:

Viết Bình luận