Dậy thì sớm ở trẻ có nguy hiểm không? Các thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

Nhân ngày sức khỏe thế giới 7/4, Leaf Organic xin viết một bài chia sẻ về cách lựa chọn sản phẩm organic cho bé để phòng tránh một căn bệnh đang rất phổ biến hiện nay đó là “dậy thì sớm ở trẻ”.

Trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem “dậy thì sớm” có phải là bệnh nghiêm trọng không?

Dậy thì sớm là gì? 

Dậy thì sớm ở trẻ là hiện tượng cơ thể bắt đầu thay đổi thành người trưởng thành quá sớm. Dậy thì sớm là khi trẻ dậy thì bắt đầu trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai.

Dấu hiệu của Dậy thì sớm

 

day-thi-som-o-tre

Dậy thì sớm ở trẻ có đáng lo?

Tuổi dậy thì bao gồm sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ bắp, thay đổi kích thước cơ thể và phát triển của cơ quan sinh sản với các biểu hiện như:

  • Ở bé gái: vú bắt đầu nhú và xuất hiện kinh nguyệt đầu tiên.
  • Ở bé trai: tinh hoàn và dương vật mở rộng, giọng nói trầm (vỡ giọng), xuất hiện râu hoặc lông mặt.
  • Lông mu hoặc lông nách xuất hiện.
  • Phát triển nhanh về chiều cao.
  • Xuất hiện mụn và mùi cơ thể.

Dậy thì sớm ở trẻ có nguy hiểm không?

 

day-thi-som-o-tre-co-nguy-hiem-khong

1 số nguyên nhân gây Dậy thì sớm ở trẻ 

Tưởng chừng như vô hại nhưng dậy thì sớm ở trẻ có thể gây ra các vấn đề về thể chất và cảm xúc, tâm sinh lý ở trẻ:

  • Chiều cao thấp: những trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm thường sẽ cao lớn hơn những trẻ khác cùng độ tuổi nhưng khi tuổi dậy thì kết thúc, sự tăng trưởng dừng lại và những đứa trẻ này sẽ ngừng phát triển ở độ tuổi sớm hơn. Kết quả cuối cùng có thể là chúng sẽ thấp hơn so với bạn bè cùng tuổi.
  • Vấn đề về cảm xúc: ngay cả khi những đứa trẻ dậy thì ở độ tuổi trung bình là 12 tuổi, giai đoạn tuổi dậy thì cũng là một thời gian khó hiểu với chúng. Chúng có thể cảm thấy lúng túng về việc trông khác với các bạn. Kinh nguyệt sớm có thể gây khó chịu cho trẻ. Thậm chí có những thay đổi về tâm sinh lý mà trẻ không thể chia sẻ với ai cũng sẽ khiến chúng bị stress.
  • Những rủi ro về bệnh lý: nếu trẻ dậy thì sớm do bất thường của hormon sinh dục có thể sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng ở bé gái hoặc bệnh vô sinh ở bé trai.

Thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ? Sử dụng sản phẩm organic cho bé để phòng tránh dậy thì sớm

Leaf Organic thấy đã có không ít bé nhỏ xuất hiện các dấu hiệu dậy thì khi chưa đến 3 tuổi. Điều này thực sự rất đáng lo. 

Dậy thì sớm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc tiêu thụ các thực phẩm được nuôi trồng, chế biến chứa hormone tăng trưởng, dư lượng kháng sinh cao và các hóa chất độc hại cũng là một phần nguyên nhân gây ra dậy thì sớm ở trẻ.

Ngay từ khi các con còn nhỏ, bố mẹ hãy chú ý đến thực phẩm cho con và nên sử dụng các sản phẩm organic cho bé để phòng tránh dậy thì sớm.

Gia súc gia cầm nuôi với thuốc tăng trọng

 

day-thi-som-o-tre-do-an-thit-tang-trong

Thực phẩm có thể gây dậy thì sớm ở trẻ

Tình trạng gia súc, gia cầm được nuôi với các loại thuốc kích thích tăng trọng nhằm rút ngắn thời gian chăn nuôi đang ngày càng phổ biến. Nếu chăn nuôi bình thường chỉ bằng gạo, cám như ngày trước thì phải mất cả năm trời lợn mới đạt được trọng lượng trên 1 tạ thì với thuốc kích thích tăng trọng thời gian có thể rút ngắn một nửa.

Khi ăn loại thịt này lâu ngày, dư lượng các chất trên sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Đặc biệt nên tránh các bộ phận cổ gia cầm vì các loại chất kích thích tăng trọng thường tích tụ ở vùng này. Khi trẻ nhỏ ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé đã nạp chất kích thích tăng trưởng vào người từ đó gây ra dậy thì sớm.

Trong các sản phẩm organic cho bé, ba mẹ có thể tham khảo lựa chọn “thịt lợn sạch Nguyên Khôi” được chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp hữu cơ hoàn toàn với cam kết:

  •  KHÔNG thức ăn công nghiệp
  •  KHÔNG thuốc tăng trọng
  •  KHÔNG kháng sinh dự phòng
  •  KHÔNG chất tạo nạc

san-pham-organic-cho-be-thit-lon-sach

Sản phẩm organic cho bé: thịt lợn sạch Nguyên Khôi Farm

Bên cạnh thức ăn tự nhiên, lợn Nguyên Khôi còn được bổ sung các thảo dược phòng bệnh như gừng, tỏi lên men hàng ngày. Khi nấu thịt lợn Nguyên Khôi bạn sẽ thấy mùi thơm, nước trong chứ không hề vẩn đục nhưng thịt lợn kém chất lượng. Chất lượng thịt cũng chắc, thơm, giòn cực kỳ ngon. 

Xem thêm thông tin về thịt lợn sạch Nguyên Khôi Farm

Đồ ăn vặt giá rẻ

Các bạn nhỏ luôn bị thu hút bởi các món bánh, kẹo, bim bim giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường được bán nhiều ở cổng trường. Số thực phẩm này thường chứa rất nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt có thể gây ảnh hưởng đến hormone của trẻ và kích thích khả năng dậy thì sớm.

Các sản phẩm organic cho bé ăn vặt an toàn mà ba mẹ có thể tham khảo: 

san-pham-organic-cho-be-keo-yumearth

Sản phẩm organic cho bé: kẹo hữu cơ Yumearth

san-pham-organic-cho-be-snack-4care-balance

Sản phẩm organic cho bé: snack bánh gạo 4care balance

  • Sữa chua khô sấy lạnh Alvins: không chứa phụ gia, muối, chất tạo màu, chất bảo quản, an toàn cho thể trạng của bé. Sữa chua khô sấy lạnh Alvins là sản phẩm organic cho bé được rất nhiều mẹ tin dùng bới chứa hàng tỷ lợi khuẩn lactobacillus lên men cực tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt nhất.

san-pham-organic-cho-be-sưa-chua-kho-alvins

Sản phẩm organic cho bé: sữa chua khô Alvins

Rau củ quả trái mùa, không được kiểm soát chất lượng

Rau củ quả có lẽ là loại thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại nhất hiện nay. Nếu bạn được chứng kiến tận mắt một số khu vực chuyên trồng rau “bẩn” thì sẽ thấy chúng ta đã và đang ăn thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ vào người chứ không phải ăn rau.

Đó là chưa kể hiện nay có rất nhiều loại rau củ quả trái mùa có quanh năm để phục vụ nhu cầu của con người. Những loại rau củ quả này còn nguy hiểm gấp bội vì chúng có thể là những giống biến đổi gien và được tưới chất kích thích tăng trưởng. Những chất này khi vào trong cơ thể non nớt của trẻ sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng nếu tích tụ lâu ngày.

Lựa chọn thực phẩm đúng mùa và thực phẩm được canh tác thuận tự nhiên, hữu cơ là cách để tránh nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ.

Sữa bò có tiêm kháng sinh

Uống sữa bò có gây dậy thì sớm ở trẻ hay không vẫn là một chủ đề tranh luận lâu nay chưa có hồi kết. Tuy nhiên, với những con bò tiêm kháng sinh để phòng ngừa bệnh mà không được kiểm soát nghiêm ngặt thì sữa của chúng rất dễ có tồn dư của kháng sinh trong đó. 

Vì vậy, để an tâm nhất ba mẹ hãy lựa chọn sữa bò hữu cơ hoặc sữa gạo, sữa ngũ cốc hữu cơ cho trẻ uống mà vẫn đảm bảo nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như sữa của thương hiệu hữu cơ 4care Balance, Daioni,...

san-pham-organic-cho-be-sua-4care-balance

Sản phẩm organic cho bé: sữa 4care balance

Xem thêm sản phẩm organic cho bé: 

Ngoài ra, các thực phẩm như đồ uống ngọt, thức ăn chiên rán, nội tạng động vật cũng có thể có nguy cơ gây ra dậy thì sớm ở trẻ. Lựa chọn sản phẩm organic cho bé kết hợp với một chế ăn và luyện tập phù hợp là cách tốt nhất để trẻ phát triển bình thường theo đúng quy luật tự nhiên. 
 

Chia sẻ:

Viết Bình luận