Sản phẩm làm đẹp bạn đang dùng có độc hại không? Làm thế nào để bảo vệ bạn?

Tác giả: Andrea Donsky | Dịch giả: T.Thảo
Hầu hết phụ nữ cảm thấy rất tin tưởng về mỹ phẩm của họ. Trên thực tế, viện Harris Poll đã chỉ ra rằng 44% phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn khi họ không trang điểm. 25% trong số gần 1.300 phụ nữ được khảo sát nói rằng họ đã sử dụng mỹ phẩm từ khi 13 tuổi hoặc thậm chí sớm hơn, vì thế không khó để hiểu về mối quan hệ gắn bó giữa phụ nữ và mỹ phẩm của họ.
Nhưng liệu mỹ phẩm của bạn có làm hại bạn không? Trừ khi bạn sử dụng mỹ phẩm và những sản phẩm làm đẹp không chứa hóa chất và kim loại nặng, còn nếu không thì rất có thể là bạn đang gây hại cho sức khỏe của mình mỗi khi sử dụng kem dưỡng ẩm, son môi, bóng mắt, kẻ mắt, mascara, phấn má, mỹ phẩm dưỡng da, kem nền, keo xịt tóc, bình xịt tóc, kem che khuyết điểm, son bóng, hoặc sơn móng tay.
 
Bạn có biết rằng, bạn có thể tìm thấy những kim loại nặng độc hại sau đây trong mỹ phẩm?
Arsen trong bút kẻ mắt. Arsen có liên quan đến bệnh ung thư, rối loạn thần kinh, tiểu đường và bệnh tim mạch
Chì trong son môi. Tiếp xúc với chì có thể dẫn đến huyết áp cao và tổn thương thận, cũng như sẩy thai hoặc sinh con thiếu cân ở những phụ nữ mang thai.
Cadmium trong mascara, bút kẻ mắt và kem che khuyết điểm. Kim loại nặng này là một chất gây ung thư và có thể dẫn đến tổn thương thận và đường hô hấp.
Thủy ngân trong các loại kem làm sáng da và xà phòng.
Thủy ngân có thể có tác dụng độc hại trên hệ thống miễn dịch, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh cũng như trên da, mắt và thận.
Và đây mới chỉ là bắt đầu.
Arsen trong bút kẻ mắt, chì trong son môi? Đôi khi là như vậy đấy! (Maria Morri/Flickr/CC BY)
Có thể bạn tin rằng, Luật Liên bang Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ phẩm của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) sẽ bảo vệ bạn và sức khỏe của bạn khỏi những hóa chật độc hại trên, nhưng rất tiếc là không phải như vậy. Chính họ cũng thừa nhận rằng: “Mỗi nguyên liệu được sử dụng trong một sản phẩm làm đẹp và mỗi thành phẩm sẽ được chứng minh tính an toàn tuyệt đối trước khi được đem ra thị trường. Bất kì thành phần hoặc sản phẩm nào không đủ an toàn để có mặt trên thị trường thì đều đã bị gắn mác sai, trừ khi nó có dòng chữ này trên nhãn: “Cảnh báo: sự an toàn của sản phẩm này chưa được kiểm định”.
Không phải tất cả các chất mà Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho là an toàn đều thật sự như vậy, giống như một trong 8 chất đã được đề cập ở trên. Thêm vào đó, nhiều thành phần vẫn chưa được thử nghiệm chắc chắn, vì thế những ảnh hưởng của chúng lên sức khỏe người là khó mà đoán được.
Một loạt tác dụng phụ được tìm thấy có liên quan đến một số thành phần được in trên nhãn hiệu mỹ phẩm của bạn. Chi tiết về các chất này có thể được tìm thấy trong chương trình Naturally Savvy’s Women’s Health Challenge, còn dưới đây là một vài trong số chúng.
Chất tạo hương có thể gây kích ứng da.
Hắc ín liên quan đến ung thư da và một số vấn đề sức khỏe khác.
Diethanolamine, monoethanolamine, triethanolamine là các chất có thể gây suy giảm hoạt động của hoóc-môn.
Formaldehyde được liệt vào các chất có thể gây ung thư.
Dầu khoáng khiến da không khỏe mạnh.
Cồn Isopropyl có thể gây hại cho hệ thần kinh.
Methylisothiazolinone có thể gây dị ứng.
Paraben thuộc nhóm chất bảo quản hóa học có tác hại phá hủy hoóc-môn.
Hợp chất Polyethylene glycol được xếp nhóm có khả năng gây ung thư.
Phthalates là chất gây rối loạn hoóc-môn và rối loạn sinh sản.
Sunfat được xem như là một chất gây ung thư đã được biết.
Triclosan gây ảnh hưởng đến chức năng của hoóc-môn và tim mạch, cũng như liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác.
Bạn có thể tự làm mỹ phẩm cho riêng mình và cảm thấy hài lòng vì biết được điều gì đang diễn ra trên làn da của mình. (CityTree עץבעיר/Flickr/CC BY)
 
Làm thế nào để bảo vệ chính mình?
Trang điểm và sử dụng các sản phẩm làm đẹp khác sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin về bản thân hơn, tuy nhiên, sự rực rỡ đó có thể phải trả giá bằng chính sức khỏe của bạn. Dưới đây là 4 cách để bảo vệ sức khỏe của bạn trước tác hại của mỹ phẩm
 
Hãy là một người tiêu dùng sáng suốt. Mang theo kính lúp nếu điều đó là cần thiết (và bạn có thể cần nó thật đấy!) để đọc các thành phần trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm mà bạn sở hữu hoặc mua. Nếu nhãn hiệu đó trông giống như bảng công thức hóa học ở trường thì có lẽ bạn sẽ không muốn mua sản phẩm đó đâu. Nhiều cơ quan có thể giúp bạn xác định mỹ phẩm nào mà bạn nên tránh và những sản phẩm nào là an toàn cho sức khỏe của bạn. Các cơ quan này đều có website trực tuyến, có thể kể đến như: Campaign for Safe Cosmetics, Environmental Working Group Skin Deep program, và Good Guide.
 
Mua các mỹ phẩm đã được cấp chứng chỉ hữu cơ. Nhiều cơ quan có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt về sự an toàn của mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Mua các mặt hàng có dấu chứng nhận để đảm bảo rằng những mặt hàng đó đáp ứng những nguyên tắc trên.
 
Tự làm mỹ phẩm. Bạn có thể tự làm mỹ phẩm cho riêng mình và tự hài lòng vì biết những gì đang xảy ra trên da của mình. Đó là cơ hội tuyệt vời để cùng một người bạn hoặc thành viên trong gia đình mình tụ họp lại với nhau và khám phá niềm yêu thích của việc tạo ra những sản phẩm làm đẹp an toàn không sử dụng các thành phần độc hại cho chính bản thân (sử dụng toàn chất hữu cơ). Bạn có thể tham khảo các trang web và video hướng dẫn cách làm son môi, phấn má, kẻ bóng mắt, kẻ mắt, phấn nền, mascara, và nhiều mỹ phẩm khác trên trang youtube.
Mỹ phẩm có thể giúp bạn trở nên đẹp hơn và che giấu các khuyết điểm, nhưng chúng cũng có thể gây nên nhiều vấn đề. Hãy nhớ rằng mỹ phẩm của bạn có thể gây hại cho bạn và từng bước bảo vệ sức khỏe của bản thân mình nhé.
 
Nguồn : http://vietdaikynguyen.com/v3/73239-san-pham-lam-dep-ban-dang-dung-co-doc-hai-khong-4-cach-de-bao-ve-ban-than-ban/
 

Chia sẻ:

Viết Bình luận